Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023

11/6/2023 02:21:56
news image

Mặc dù vừa trải qua thời kỳ nhiều thăng trầm nhưng quý III/2023 ghi nhận những khởi sắc của thị trường bất động sản và theo các chuyên gia, nhà chung cư vẫn được coi là điểm sáng của thị trường.

Bức tranh thị trường bất động sản cuối năm 2023

Theo nghiên cứu của hiệp hội bất động sản việt nam, bất động sản đóng góp trực tiếp 15% vào tỉ trọng GDP của quốc gia cùng với sức lan tỏa tới 40 ngành nghề chủ chốt của nền kinh tế như xây dựng, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, du lịch,.…Nói ngắn gọn bất động sản ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

 Như chúng ta cũng đã biết thì thời điểm cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp rơi vào trạnh thái khó khăn về thanh khoản mà vấn đề nổi trội nhất là trái phiếu. Trong 2 tháng gần đây các doanh nghiệp bất động sản đã huy động được 26.000 tỷ đồng thông qua trái phiếu, có doanh nghiệp có tỉ trọng trái phiếu còn lớn hơn tỉ trọng ngân hàng. Trong một bối cản tiếp cận vốn vay của ngân hàng bị hạn chế. Gần đây chính phủ đã đưa ra hàng loạt chính sách nới lỏng tiền tệ nhưng khả năng tiếp cận vốn vay vẫn rất khó. 

Việc các doanh nghiệp bất động sản huy động được lượng tiền qua việc phát hành trái phiếu trong một thời gian ngắn thì đây là điều đáng mừng vì nó cho thấy được niềm tin của các nhà đầu tư cá nhân vào thị trường bất động sản nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên việc này cũng có rủi ro và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức lãi xuất doanh nghiệp chào ra có phù họp trên thị trường không và các doanh nghiệp có độ tín nghiệm cao không. Hiện tại khung pháp lý để kiểm soát, điều hành thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ đang được phát triển nên sẽ có khá nhiều lỗ hổng cho một thị trường đang phát triển quá nóng.

 Hiện tại chúng ta chưa có sự xếp hạng tín nghiệm đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu vì vậy nếu như bạn là nhà đầu tư cá nhân thì bạn không thể biết được rằng các doanh nghiệp chuẩn bị đầu tư vào độ tín nhiệm của họ cũng như độ rủi ro tới đâu. Nhìn vào các doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong thời gian gần đây, có thể tới 70% các doanh nghiệp chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

 Thêm nữa, là rủi ro liên quan tới lãi xuất, gần đây các doanh nghiệp có thể chào mời lãi xuất trái phiếu lên tới 12%-14%, là một mức lãi xuất rất cao so với các kênh huy động khác vậy nên đây cũng là điều cần phải cẩn trọng khi các nhà đầu tư cá nhân xem xét đầu tư.

VnDirect: Thị trường bất động sản sẽ dần ấm trở lại khi lãi suất vay mua  nhà giảm về mức 10-11% - CafeLand.Vn...

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý II/2023, lượng giao dịch chung cư tăng hơn 30% so với quý I/2023, đạt khoảng 3.704 giao dịch. Đáng chú ý, 80% giao dịch thành công là các dự án căn hộ chung cư có pháp lý sạch, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. 

Số liệu của Hội Môi giới cũng cho biết, lượng giao dịch cụ thể của chung cư cao cấp đạt 40%, trung cấp đạt 35% và bình dân đạt 1% (do nguồn cung bình dân vô cùng khan hiếm nguồn cung).

Các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn cuối năm 2023

Trong năm qua chính phủ đã đưa ra một loạt các biện pháp để giúp cho thị trường hồi phục. Đầu 2023 chính phủ đưa ra nghị quyết 33 – Một chủ trương rất rõ ràng về tháo gỡ các vấn đề vướng mắc chung, các cơ quan trung ướng, cơ quan địa phương cần có giải pháp nhanh chóng để tháo gỡ các vướng mắc trên. Chủ trương tiếp theo liên quan tới chính sách tài chính tiền tệ, các ngân hàng phải hôc trợ tối đa để giúp các chủ thể trong thị trường bất động sản tiếp cận nguồn vốn dễ ràng nhất

Chính phủ cũng đã đưa ra nghị định số 10 với điểm đáng chú ý nhất là đã công nhận quyền chủ sở hữu và quyền sử dụng đối với các căn hộ du lịch và được cấp sổ đỏ. Việc này đã thông mạch cho một loạt các dự án căn hộ nghỉ dưỡng...

Bất động sản năm 2022 có vỡ "bong bóng"? | Báo Dân tộc và Phát triển

Bên cạnh những những pháp lý hộ trợ cho vấn đề về hỗ trợ tín dụng, theo thông tư số 10 đã gỡ bỏ được các hạn chế liên quan tới vốn vay đối với các doanh nghiệp bất đọng sản, chủ đầu tư, người mua nhà. Nghị định 08 giúp dãn thời gian trả nợ trái phiếu cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu bất động sản, cho phép tra nợ trái phiếu bằng các tài sản khác...

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan