Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Thành phố Thủ Đức - Một thành phố kinh tế tri thức

11/8/2023 08:52:07
news image

Với hy vọng dẫn dắt nền kinh tế phát triển sâu rộng. Thành phố Thủ Đức sẽ tập trung phát triển kinh tế tri thức. Đây sẽ là trung tâm đổi mới – sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển chung của TPHCM.

Nguồn gốc của tên gọi thành phố Thủ Đức

Địa danh Thủ Đức được cho là lấy từ tên hiệu "Thủ Đức" của ông Tạ Dương Minh (còn gọi là Tạ Huy). Ông là người Hoa nằm trong phong trào "phản Thanh phục Minh", bị truy đuổi phải di cư sang Việt Nam và thần phục nhà Nguyễn. Người ta cho rằng ông có công lao với vùng đất này thời mới khai hoang lập ấp khoảng năm 1679–1725

Thành phố Thủ Đức là là cái tên gắn với lịch sử văn hóa của 3 quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Nơi đây có nền văn hóa phát triển, có cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, mang đến nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Quá trình quy hoạch của thành phố Thủ Đức

heo đề án quy hoạch xây dựng thành phố phía đông thì diện tích hơn 22.000 ha với dân số 1,1 triệu người được định hướng là đô thị sáng tạo và tương tác cao của thành phố. Những trụ cột chính gồm khu công nghệ cao quận 9, đại học quốc gia TPHCM tại quận Thủ Đức và khu đô thị mới thủ thiêm quận 2. Với khả năng có thể đóng góp ⅓ ngân sách cho TPHCM và gồm 3 quận là quận 2, quận 3 và quận thủ đức thì đây sẽ là thành phố chứ không là quận nữa.

TP HCM chính thức thành lập Thành phố Thủ Đức (quận 2, 9, Thủ Đức)

Khi thành phố Thủ Đức được thành lập, chính phủ và người dân sẽ tận dụng được nhiều lợi thế nhất có thể. Điều này cũng góp phần hình thành nên động lực phát triển toàn thành phố trong thời gian tới. Thời gian qua, các quận là quận 2, quận 9 và Thủ Đức đều tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt hệ thống giao thông được chú trọng hơn bao giờ hết. Thủ Đức được hy vọng sẽ trở thành thành phố ứng dụng công nghệ cao hoàn thiện nhất của nước ta, thu hút sự đầu tư của quốc tế lớn nhất trong tương lai gần.

Thành phố Thủ Đức - Một thành phố kinh tế tri thức

Ngày 10 tháng 11 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 1568/TTg-CN về việc công nhận kết quả rà soát, đánh giá khu vực dự kiến thành lập thành phố Thủ Đức là đô thị loại I trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay Thủ Đức vẫn chưa chính thức trở thành đô thị loại I do chưa được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận. Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Đức là đô thị loại I để trình Thủ tướng Chính phủ.

TP Thủ Đức sẽ là khu vực khác biệt và đáng sống

Ý tưởng về khu đô thị sáng tạo do ông Nguyễn Thiện Nhân, lúc bấy giờ Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khởi xướng, hướng đến xây dựng đô thị thông minh, có chất lượng sống, dựa trên nền tảng về thể chế, lợi thế kinh tế, cơ sở hạ tầng thành phố đã có, gồm khu công nghệ cao (Quận 9); làng đại học hơn 80.000 sinh viên, giảng viên (quận Thủ Đức); khu đô thị mới, trung tâm tài chính Thủ Thiêm (Quận 2)

Các khu chức năng chính của thành phố Thủ Đức

Với dự kiến chia thành phố thành 6 khu chức năng chính để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Thành phố sẽ gồm 6 khu chức năng sau:

  • Khu đô thị Thủ Thiêm: với vai trò là trung tâm tài chính và kinh doanh mới của khu vực
  • Khu làng Đại học Quốc gia TP.HCM: mục đích xây dựng là nơi nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ cao
  •  Khu công nghệ cao quận 9: có định hướng trở thành trung tâm sản xuất tự động hóa
  • Khu đô thị thông minh Trường Thọ:  khu ứng dụng quản lý công nghệ cao
  • Khu Rạch Chiếc: phát triển thành trung tâm thể thao và sức khỏe – Nơi mọi người có thể rèn luyện và nâng cao sức khỏe chung
  • Khu đô thị sinh thái Tam Đa: là mảnh đất tập trung phát triển đô thị sáng tạo

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan