Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Quá trình thúc đẩy tăng trưởng - phục hồi kinh tế Việt Nam 2023

11/6/2023 03:56:35
news image

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, xử lý căn bản, hiệu quả nhiều vấn đề tồn đọng, kéo dài của nền kinh tế; chủ động giải quyết, ứng phó những vấn đề mới phát sinh, bộc lộ rõ nét hơn trước các thách thức từ bên ngoài, góp phần củng cố niềm tin của doanh nghiệp, người dân.

Chính phủ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ổn định phát triển

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt đối với khu vực doanh nghiệp, Chính phủ đã luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh.

Tính chung 8 tháng, Chính phủ ban hành 61 nghị định, 154 nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ban hành 23 quyết định quy phạm pháp luật, 1.061 quyết định cá biệt, 24 chỉ thị.

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Thành viên Chính phủ làm việc với các bộ, ngành, địa phương triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nắm chắc tình hình, quyết liệt xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, nhất là việc tháo gỡ các quy định chưa phù hợp với tình hình kinh tế, yêu cầu thực tiễn hiện nay; tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, đẩy mạnh triển khai các gói tín dụng hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất…; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng…

Chính phủ cũng gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (thuế VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2023. Bên cạnh đó, Ngành Tài chính đã khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, tiến hành hoàn thuế VAT, giảm bớt một phần khó khăn về vốn cho doanh nghiệp.

Cùng với thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp và chính sách an sinh xã hội. Trong 9 tháng năm 2023, thu ngân sách Nhà nước ước tính đạt 1223,8 nghìn tỷ đồng, bằng 75% dự toán năm.

Các đề xuất giải pháp phục hồi nền kinh tế vIệt Nam

Để thúc đẩy và hướng tới thực hiện tối đa mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau

Tăng cường đầu tư công: Chính phủ cần tăng cường đầu tư vào các công trình hạ tầng, đồng thời thúc đẩy các dự án đầu tư lớn để tạo công ăn việc làm, mở rộng quy mô sản xuất và kích thích nền kinh tế.

Thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ cẩn thận: Chính phủ cần duy trì sự ổn định về tài khóa và tiền tệ, giảm thiểu lạm phát và biến động giá cả để tạo môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi cho các doanh nghiệp. 
Thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài: Chính phủ nên thiết lập các chính sách thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng. Trong 3 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, Chính phủ và các địa phương cần đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, cần có giải pháp dài hạn để từng bước giảm dần nhập siêu, tiến tới xuất siêu dịch vụ vận tải biển, nhằm biến ưu thế bờ biển dài, cửa ngõ giao thương hàng hóa quốc tế, với gần 300 bến cảng biển thành hiện thực đối với xuất khẩu dịch vụ vận tải.

kích cầu tiêu dùng: Thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng bằng cách hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong tiêu dùng để tăng sức mua; giảm giá hàng tiêu dùng, giảm lãi suất, giảm thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp, tăng cho vay tiêu dùng, đồng thời giãn, khoanh nợ và tăng hỗ trợ an sinh xã hội.

 

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan