Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh

11/17/2023 09:02:51
news image

Khai thác nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông tp HCM

 

Giao thông tp HCM. Vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98, bổ sung quy hoạch giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, lập danh sách dự án giao thông ưu tiên triển khai sớm; nghiên cứu vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù vào các dự án cụ thể... 

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) cho biết, trong thực hiện dự án giao thông thì khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tìm nguồn vốn. Với Nghị quyết 98, hai khó khăn ấy được hóa giải như sau 

  • Về nguồn vốn, Nghị quyết 98 cho phép TP HCM được sử dụng vốn ngân sách thành phố để tham gia đầu tư các dự án liên vùng hay cho phép nâng tỉ lệ vốn ngân sách từ 50% lên 70%, điều này góp phần thu hút nhà đầu tư đối với các dự án PPP. Cơ chế như vậy sẽ giúp việc huy động vốn thực hiện các dự án giao thông liên kết vùng thuận lợi hơn, như vừa rồi TP HCM đã tăng thêm vốn ngân sách vào dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
  • Về GPMB, Nghị quyết 98 hướng đến việc áp mức giá bồi thường các loại đất sát giá thực tế, đây là giải pháp linh hoạt giúp người dân hài lòng hơn khi nhà nước thực hiện bồi thường, GPMB trong thời gian tới.
  •  

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan chức năng thanh toán những chi phí cho nhà đầu tư, giảm chi phí lãi vay cho các dự án trọng điểm như:

  • Dự án cầu Cần Giờ, cầu đường Nguyễn Khoái
  • Dự án nâng cấp mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2)
  • Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương
  • Dự án xây dựng nút giao thông Ngã tư Bốn Xã.
  •  

Giao thông tp HCM phát triển theo mô hình thành phố đa trung tâm 

 

Ngày 11-8, UBND TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp với Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 với sự tham gia của đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý... Tiến sĩ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho biết, Hội đồng chú trọng, tập trung tư vấn các giải pháp, phương thức huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, các mô hình TOD, hình thức đầu tư BT, BOT, thu hút đầu tư chiến lược vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên... 

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang rà soát điều chỉnh Quy hoạch chung, trong đó quận 7 có nhiều kênh kết nối với khu Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố.

Trả lời cử tri Nguyễn Xuân Mừng, phường Phú Mỹ, quận 7 về tình hình kết nối giao thông của Quận 7 với các khu vực trung tâm, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang rà soát điều chỉnh Quy hoạch chung, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông trên địa bàn theo hướng điều chỉnh, quận 7 có nhiều kênh kết nối với khu Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố. 

Về vấn đề chông sngaapj úng trên địa bàn ông Phan Văn Mãi cho biết, Dự án ngăn triều chống ngập trị giá 10 ngàn tỉ đồng triển khai từ năm 2018 phải dừng thi công từ năm 2020 vì nhà đầu tư gặp khó khăn tài chính.
 

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan