Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Dự kiến Q2/2024 thị trường bất động sản chính thức bước vào chu kỳ phục hồi

11/30/2023 03:45:48
news image

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Khôi dự báo, từ quý 3/2023 đến đầu năm 2024 có thể thấy nhiều hơn các điểm sáng tích cực; từ quý 2 – quý 3/2024, thị trường bất động sản sẽ chính thức bước vào chu kỳ phục hồi.

Xét theo chu trình trước, thị trường bất động sản Q2/2024 có thể phục hồi

Nhìn lại chu kỳ của thị trường BĐS Việt Nam, tính từ thời điểm lạm phát tăng cao năm 2008-2009, tín dụng bị siết chặt với mức lãi suất trần cho vay tăng đến 21%. Đây là thời điểm thanh khoản thị trường tuột dốc, BĐS gần như chững lại và lượng hàng tồn kho tăng gấp 3 lần so với năm 2007. 

Tình hình này kéo dài đến các năm 2010-2012, khi ngân hàng TW bắt đầu điều chỉnh lãi suất giảm xuống, giá bán nhà đất lao dốc 30-40%, xuất hiện động thái cắt lỗ, bán tháo, tồn kho nhà đất tăng 85% so với cùng kỳ, nhiều dự án bị bỏ hoang.

 

Bước sang giai đoạn nửa cuối 2013 và đầu năm 2014, chính sách tín dụng dần nới lỏng và sự xuất hiện của gói tài chính 30.000 tỷ đồng khi Luật đất đai được thông qua, thị trường bất động sản mới bắt được những tín hiệu phục hồi bước đầu, tồn kho giảm dần từ 15-20%, thị trường BĐS điều chỉnh về với nhu cầu người mua thực.

Theo Phó TGĐ Batdongsan.com.vn – ông Nguyễn Quốc Anh, nếu theo chu kỳ từng diễn ra trước đây, tính từ thời điểm khi NHNN bắt đầu hạ trần lãi suất cho đến lúc thị trường BĐS bắt đầu đảo chiều và có bước phục hồi thì phải mất 1,5 năm. Như vậy, phải đến quý II hoặc III/2024, thị trường BĐS mới có thể đảo chiều.

3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường BĐS

Có 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường BĐS (lãi suất – tăng trưởng tín dụng – chính sách điều hành của Chính phủ) thì chính sách và tăng trưởng tín dụng sẽ là hai yếu tố mang lại tác động tích cực và đẩy nhanh tiến trình đảo chiều của thị trường nhà đất. 

Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ quyết liệt cho thị trường… Điển hình như Nghị quyết 33 với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, hướng tới mục tiêu tháo gỡ trên cả 3 phương diện: pháp lý, tín dụng và cung cầu bất động sản; hay Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế; Nghị định 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng...

 

theo bà An - Giám đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng bộ phận nghiên cứu & tư vấn phát triển CBRE nhận định, nửa cuối năm 2023 là giai đoạn chuyển biến liên quan đến các chủ dự án, liên quan đến huy động vốn mới để năm 2024 có thể kỳ vọng nguồn cung tăng trưởng trở lại.

 Mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đang theo hướng bình ổn trở lại cũng giúp chủ đầu tư và người mua nhà ở thật được tiếp cận vốn tốt hơn.

Với phân khúc chung cư, bà An cho rằng, giá bán vẫn sẽ tăng đều. Tại thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán trong quý III/2023 vẫn tiếp tục tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Còn với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Thêm nữa, về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong xu hướng phát triển nhanh, với động lực lớn là đô thị hóa, nhu cầu nhà ở lớn và phát triển hạ tầng tiếp tục mạnh mẽ. Do đó, giá bất động sản nói chung sẽ vẫn có xu hướng đi lên, bất chấp có thể tạm thời chững lại do các tác động của chu kỳ kinh tế cũng như các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn.

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan