Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Dự đoán thị trường bất động sản sẽ phát triển trở lại năm 2024

11/30/2023 03:04:16
news image

Thị trường bất động sản sẽ ấm dần trong năm 2024

Tháng 7.2023, Batdongsan.com.vn đã đưa ra những dữ liệu thực tế, cho thấy sau đà giảm về nguồn cung và nhu cầu suốt nửa đầu năm 2023, thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu ấm dần. Cụ thể, mức độ quan tâm đến bất động sản bán trên cả nước tăng 6%, lượng tin đăng bán bất động sản tăng 4% so với tháng 6. Trong tháng 8 vừa qua, những chỉ số này tiếp tục tăng. Dữ liệu lớn của

Theo bà Phạm Thị Miền, Phó ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư bất động sản VARS, trong bức tranh tổng thể của thị trường đã thực sự xuất hiện rất nhiều điểm sáng. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP. HCM… Ngoài ra, ngày càng ghi nhận thêm các địa phương sẵn sàng vào cuộc để chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản. Đây là tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.

 

Vào thời điểm khó khăn này, các chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực thực hiện các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán… nhằm kích cầu thị trường. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, gần đây, một số chủ đầu tư ra mắt các giỏ hàng mới với lượng đặt cọc đạt trên 90%, nhưng con số này chưa thể phản ánh ngay vào kết quả kinh doanh quý III/2023 nên khả năng luân chuyển dòng tiền của doanh nghiệp sẽ còn hạn chế và điều này được thể hiện rõ nét trong mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2023 tới đây.

 TIẾP TỤC CÓ CƠ CHẾ GIÚP CẢI THIỆN NGUỒN CUNG

Để đảm bảo chu kỳ tăng trưởng của thị trường vượt “đáy” đạt như kỳ vọng, đồng thời thúc đẩy tiến trình phục hồi ở các phân khúc, khu vực khác, ông Nguyễn Đình Cương, Trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư kiến nghị cần có cơ chế, chính sách cải thiện nguồn cung cho thị trường.

Hiện tại, nguồn cung vẫn bế tắc, mới chỉ 10% dự án được tháo gỡ. “Mặc dù có nhiều hơn sự “góp mặt” của “cánh chim đầu đàn” trong triển khai dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nhưng thị trường bất động sản quý 4/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn, các dự án cũng cần thời gian để triển khai, đủ điều kiện mở bán. Đặc biệt, số lượng dự án nhà ở xã hội sắp mở bán vào thời gian tới vẫn ít so nhu cầu”, chuyên gia lưu ý.

 

 

Ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS cũng chia sẻ, cùng với nút thắt pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về “trạng thái bình thường. Thị trường bất động sản quý 4/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024.

Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn thêm điểm sáng mới, đặc biệt những khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao. 

Thị trường bất động sản vận động theo chu kỳ và thị trường hiện nay đang chứng kiến một chu kỳ đi lên. Một số chủ đầu tư đã áp dụng chính sách bán hàng mới phù hợp với khả năng chi trả của người dân hơn, ví dụ như đóng băng lãi suất trong 8 năm để hạn chế rủi ro về lãi suất đối với người mua.

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan