Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Điểm sáng tích cực của thị trường bất động sản

11/14/2023 06:51:21
news image

Chính phủ thắt chặt tháo gỡ chính sách

Chính phủ luôn sát cánh và hỗ trợ các doanh nghiệp. Những chính sách và tính nhất quán của Chính phủ trong quyết tâm giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản bước đầu đã cho thấy hiệu quả nhất định. Những điểm sáng tích cực của thị trường đã dần lộ diện, dường như một chu kỳ mới đang mở ra đối với thị trường địa ốc

Về phương diện pháp lý, các vướng mắc pháp lý ở các dự án đã và đang có những chuyển biến rõ nét hơn nhờ vào những chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ thông qua các văn bản:

  • Nghị quyết 33/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.
  • Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ các vấn đề về trái phiếu.
  • Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, mở ra cửa sáng cho việc cấp sổ Condotel.
  • Thông tư 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư 06/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Thị trường chứng khoán hồi  phục

Thị trường chứng khoán trong năm nay được dự đoán đã lập đỉnh hồi tháng 8 và khó thiết lập lại vùng 1.250 điểm. Tuy nhiên từ cuối năm nay, thị trường sẽ có nhiều diễn biến tích cực.

Thị trường chứng khoán vừa qua đã có những sự hồi phục, tăng điểm khá tốt quay trở lại mốc 1,200 điểm, mang lại động lực phát triển cũng như khả năng tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Nguồn cung sức cầu trở lại 

Khi kinh tế dần phục hồi sau một giai đoạn suy thoái, tiêu dùng tăng lên, nhu cầu về mua bán bất động sản cũng tăng. Các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng và nhu cầu nhà ở tăng.

Điển hình như ở phân khúc căn hộ tại Tp.HCM trong tháng 7/2023, ghi nhận nguồn cung mới khoảng 3,499 căn, chiếm 2/3 tổng nguồn cung mới 7 tháng đầu năm, mặc dù phần lớn nguồn cung – lượng tiêu thụ đến từ giai đoạn tiếp theo của một dự án đại đô thị quy mô lớn thuộc khu Đông – Tp.Thủ Đức nhưng đây cũng có thể xem là một sự khích lệ đáng kể cho thị trường thời điểm hiện tại.

Giải ngân đầu tư công khởi sắc

Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 đạt 51,38% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trung bình 2 năm 2021-2022 đạt 93,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và trong 9 tháng năm 2023, giải ngân đạt 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2022 (46,7%), về số tuyệt đối cao hơn 110 nghìn tỷ đồng.

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 749/CĐ-TTg về việc chỉ đạo các sở ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.
 

Từ những nhận định trên, nhiều chuyên gia nhận định, đà hồi phục của thị trường bất động sản sẽ dần rõ nét vào các tháng cuối năm 2023 hay chậm nhất là vào quý 1/2024.

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan