Tin Tức và Bài Viết

Cập nhật những thông tin mới nhất về Bất Động Sản và Cơ Hội Đầu Tư

Các nhà đầu tư đang dần lấy lại được niềm tin

12/11/2023 03:34:22
news image

Với số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên đồng thời các sản phẩm ra mắt có tỷ lệ hấp thụ cao, có thể thấy được thị trường bất động sản dần lấy lại được lòng tin và tín nhiệm của người mua nhà.

Giao dịch thị trường bất động sản tăng mạnh


TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia cho biết, dự báo khủng hoảng thị trường bất động sản đã được đưa ra nhưng không thể tránh được. Để phục hồi thị trường bất động sản, Chính phủ đang quyết liệt tháo gỡ với các tổ công tác về tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản với sự tham gia tới tận doanh nghiệp. Đây là nỗ lực chưa từng có, tuy nhiên kết quả chưa cao. Chuyên gia này nhận định, thị trường bất động sản có thể khó khăn kéo dài đến quý III sang năm.


Trong giai đoạn 2022 - 2023, lượng giao dịch bất động sản đã giảm đến 90%, cho thấy tình trạng sức cầu của thị trường yếu kém. Bên cạnh vấn đề khan hiếm nguồn cung nhà ở giá rẻ, còn tồn tại một vài vấn đề như thiếu cơ chế và sự quyết tâm của nhiều địa phương, dẫn đến tình trạng nhiều dự án vẫn chưa được gỡ khó, các doanh nghiệp bất động sản còn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 

 

Chủ tịch VARS cho biết, những nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trong việc ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn trên thị trường bất động sản đã có tác động tích cực tới thị trường. Cụ thể, ông Đính cho biết, trong quý I/2023, đã có gần 3.000 sản phẩm giao dịch và trong quý II/2023, con số này đã tăng 30%. Đến nay, niềm tin từ các nhà đầu tư cũng dần được phục hồi, nhiều dự án mới bắt đầu mở bán trên thị trường, dẫn đến việc gia tăng số lượng giao dịch bất động sản.


Chủ tịch VARS kỳ vọng, trong giai đoạn cuối năm 2023 - đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực hơn so với giai đoạn cuối quý II và đầu quý III/2024.

Nhiều vướng mắc đang dần được tháo gỡ

 

Khảo sát mới đây của VARS về giải pháp phục hồi thị trường bất động sản cho thấy, 70% doanh nghiệp cho biết, các chính sách về nguồn vốn vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trong đó, 2/3 các doanh nghiệp cho biết, chính quyền địa phương nơi họ có hợp đồng kinh doanh đã bắt đầu tuyên truyền hướng dẫn tổ chức hỗ trợ chính sách, nhưng chỉ có 15% doanh nghiệp đánh giá về những chính sách hỗ trợ về đất đai hiệu quả…


Các chuyên gia CBRE nhận định để lấy lại được hoàn toàn lòng tin của khách hàng, sẽ còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trong đó việc điểu chỉnh chính sách của Nhà nước hay vấn đề lãi suất mua nhà cho hợp lý để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Bởi lẽ, cần có nhiều chính sách vay vốn mua nhà thiết thực và hợp lý hơn để thị trường có thể tăng trưởng trở lại.

Với việc siết chặt các chính sách về cấp phép đầu tư cũng là một điều tốt đối với khách hàng. Bởi lẽ, các dự án được ra mắt thị trường sẽ được kiểm duyệt gắt gao và kỹ lưỡng hơn, hạn chế được những bất lợi của khách hàng trong quá trình mua nhà và bàn giao nhà ở.

Pháp lý ngày càng được củng cố sẽ xây dựng niềm tin chung vững chắc hơn. Chủ đầu tư muốn giữ được uy tín sẽ phải có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng và bàn giao đúng tiến độ cũng như hoàn thiện thủ tục cấp phép và cấp chứng nhận sở hữu cho khách hàng.

 

Các bài viết liên quan

Khám phá các nội dung liên quan